top of page

Counter Steering อีกหนึ่งเทคนิคเข้าโค้งที่ต้องรู้ไว้ หากคุณเป็นไบค์เกอร์ตัวจริง

ว่าด้วยเรื่องทักษะการขับขี่บิ๊กไบค์ที่เป็นอีกหนึงหัวใจหลักๆ ในการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นขับขี่ท่องเที่ยว หรือขับขี่ในสนาม ล้วนต้องมีพื้นฐานกันไว้เผื่อยามฉุกเฉิน ในครั้งนี้จะมาเสนออีกหนึ่งเทคนิคที่ใช้กับสาย Sport Bike หรือไม่ก็ Naked Bike เป็นส่วนใหญ่ นั่นก็คือ เทคนิค Counter Steering เป็นทักษะการควบคุมการเลี้ยวรถอีกรูปแบบหนึ่ง

gทคนิค Counter Steering คือ เทคนิคการเข้าโค้งอีกรูปแบบหนึ่ง ในการเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง Counter Steering ถ้าอธิบายให้เข้าใจกันก็คือ ถ้าเราจะเลี้ยวซ้าย ต้องหักแฮนด์ไปทางขวา แต่ถ้าจะเลี้ยวขวา ต้องหักแฮนด์ไปทางซ้าย พูดง่ายๆ คือ ถ้าเราจะเลี้ยวไปทางไหนก็หักแฮนด์ไปทางตรงกันข้ามนั่นเอง พูดแบบนี้ หลายๆ ท่านอาจจะงงกันเล็กน้อย แต่จริงๆ แล้ว อาการ Counter Steering จะเกิดขึ้นเพียงชั่วขณะ จนบางครั้งเรายังแทบจะไม่รู้ตัวเสียด้วยซ้ำ เพื่อทำให้รถเอียงตัว โดยรถจะออกอาการเหมือนกับจะค่อยๆ สไลด์ ซึ่งพอใกล้จะสุดโค้ง เราจะต้องค่อยๆ คืนทิศทางของแฮนด์ที่หักไปตรงกันข้าม ให้กลับมาอยู่ในทิศทางเดิม

ช่วงเวลาหรือสถานการณ์ที่ควรใช้ Counter Steering ต้องทำเมื่อไร ? การใช้ Counter Steering ส่วนใหญ่นั้น จะเหมาะกับรถบิ๊กไบค์ที่เป็นทรง SportBike หรือไม่ก็ Naked Bike ที่มีรูปทรงไม่ใหญ่มากจนไป โดยการใช้เทคนิค Counter Steering จะใช้ในการเข้าโค้งด้วยความเร็วที่มากกว่าปกติ เพื่อบังคับรถให้เกิดการเอียงตัวในขณะเข้าโค้ง ทำให้วงเลี้ยวที่เกิดขึ้นมีระยะแคบลงกว่าเดิม และเข้าโค้งได้ง่ายขึ้นและเร็วมากขึ้น

ที่สำคัญนะครับการที่จะทำเทคนิค Counter Steering นั้น ต้องหมั่นฝึกฝนให้ชำนาญเสียก่อนเพื่อไม่ให้เป็นอันตรายต่อตัวเองและผู้อื่น โดยอาจหาลานกว้างๆ หรือพื้นที่โล่งๆ ไม่ค่อยมีผู้คนพลุกพล่านเป็นที่ฝึกนะครับ เพราะว่าการทำ Counter Steering อาจต้องใช้พื้นที่มากหน่อย เนื่องจากต้องใช้ความเร็วสูง และการฝึกฝนเทคนิคนี้ บอกได้เลยว่าครั้งแรกๆ นี่ยากมาก เพราะเรายังไม่รู้ว่าต้องหักแฮนด์มากแค่ไหน ต้องใช้ความเร็วขนาดไหน จึงเป็นการดีที่สุดครับ กับการหาที่ฝึกโล่งๆ ไม่ก็หาคอร์สเรียนเพิ่มทักษะเลยก็ดีครับ

ขอบคุณบทความดีดีจาก : bigbike.boxzaracing.com

Featured Posts
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
Moto-Group-บริษัทในเครือ.jpg
bottom of page