top of page

ขั้นตอนการล้างโซ่แบบสะอาดล้ำลึก

โซ่สกปรกเหรอ ? สกปรกมากๆด้วย ถึงเวลาล้างแล้วรึยัง ด้วยน้ำยาล้างโซ่ที่คุณพกไว้ติดรถหรือที่บ้านของคุณ วิธีการก็ง่ายๆเพียงแค่ฉีดเข้าไปที่โซ่ของคุณโดยตรง ทิ้งไว้สักพักแล้วก็เอาผ้าเช็ดก็สะอาดแล้ว แต่มันพอจริงๆเหรอ ?

....ไม่หรอกครับ วิธีนี้เหมาะสำหรับรถที่จอดอยู่ที่บ้านเท่านั้นแหล่ะ เพราะมันเพียงแค่ล้างด้านนอกออกไปเท่านั้น พวกเศษฝุ่นภายในที่ติดอยู่ตามข้อต่อโซ่ด้านใน กับการทำความสะอาดแค่นี้ไม่พอหรอกครับ แล้วถ้าอยากทำให้มันสะอาดถึงภายในจริงๆล่ะ ลองทำตามวิธีนี้สิครับ ช่วยได้แน่นอน

1. ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การทำความสะอาดที่สุด คือหลังจากขับรถมาซักพักหนึ่งแล้ว นั่นก็เพราะว่า โซ่จะอุ่นตามอุณหภูมิเครื่อง พวกจารบีหรือน้ำมันที่ติดโซ่จึงเหลวไม่ค่อยแข็งตัวมากเท่าไหร่ หลังจากนั้นให้

ใช้ขาตั้งคู่ หรือ แพดด็อคแสตนด์ ตั้งรถขึ้นซะ เพราะถ้าไม่ใช้มันล่ะก็ ขั้นตอนต่อไปคุณมีปัญหาแน่ๆ

2. ฉีดน้ำยาล้างโซ่โดยเฉพาะเข้าไปที่ตัวโซ่ (น้ำยาตัวนี้ ต้องไม่กัด O-Ring ที่อยู่ในโซ่นะครับ เพราะถ้ายางตัวนี้พังขึ้นมา นั่นหมายถึงคุณต้องเปลี่ยนโซ่ชุดนั้นทิ้งไปเลย) โดยขณะฉีดนั้นเราต้องหมุนล้อไปด้วย เพื่อให้โซ่ผ่านจุดที่เราพ่นไปทั่วทั้งเส้น (ถ้าไม่ตั้งแสนด์ตามข้อหนึ่งล่ะก็ เหนื่อยแน่ครับงานนี้) แนะนำอีกนิด เสียเวลาหากระดาษลังซักแผ่น ตัดออกมาให้กว้างและยาวพอที่จะบังแนวโซ่ตั้งแต่ระยะเสตอร์หน้าจนถึงเสตอร์หลัง เพื่อป้องกันไม่ให้ละอองสเปรย์ไปโดนล้อหรือเลอะพื้นนั่นเองครับ

3. เมื่อฉีดน้ำยาล้างโซ่ไปแล้ว ก็ทิ้งไว้ซักพักนึง เพื่อให้น้ำยาซึมเข้าไปตามซอกต่างๆ หลังจากนั้นให้หาแปรงเก่าที่ไม่ใช้แล้ว หรือถ้าจะให้ดี หาแปรงขัดโซ่เฉพาะทางที่หาได้ตามร้านอะไหล่รถมาจะดีมากครับ มาขัดคราบที่ติดอยู่ออกไปซะ

4. หาผ้าเก่าๆที่ไม่ใช้แล้ว มาชุบน้ำยาล้างโซ่เล็กน้อย แล้วนำไปเช็ดเสตอร์หลังซะหน่อย ถ้าว่างอีกนิด เช็ดเสตอร์หน้าด้วยก็ดีครับ เพื่อความทั่วถึง

5. ใช้น้ำเปล่าราดให้ทั่วทั้งโซ่เพื่อล้างน้ำยาที่ฉีดไปตอนแรกออกให้หมด อ้อ ไม่แนะนำให้ใช้ที่ฉีดน้ำแรงดันสูงนะครับ เพราะเดี๋ยว O-Ring จะขาดเอา

6. เอารถออกไปขับซัก 4 ถึง 5 นาที เพื่อสะบัดน้ำที่ติดคาโซ่ออกให้หมด และถือเป็นการอุ่นโซ่ไปในตัวด้วย หลังจากนั้นให้ตั้งขาตั้งคู่อีกครั้ง เพื่อฉีดน้ำยาหล่อลื่นโซ่ (คนละตัวกับน้ำยาล้างโซ่นะครับ) ก็เป็นอันเสร็จสิ้น

ขอบคุณบทความดีดีจาก http://www.motorival.com/

Featured Posts
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
Moto-Group-บริษัทในเครือ.jpg
bottom of page