top of page

การควบคุม Bigbike แตกต่างกับมอเตอร์ไซค์เล็กอย่างไรบ้าง มาดูกัน

อย่างที่หลายๆ คนคงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า รถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กที่เราพบเห็นกันได้ทั่วไปนั้น คงจะไม่มีใครที่ขับไม่เป็น เนื่องด้วยการควบคุมที่แสนจะง่ายดาย กับขับขี่ที่สะดวกสบาย มีความคล่องตัว แต่สำหรับมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่หรือ Bigbike (บิ๊กไบค์) นั้น บางคนก็คงจะคิดกันไปเองว่า เมื่อขับรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปได้ ขับรถยนต์ได้ ก็สามารถขับบิ๊กไบค์ได้แบบสบายๆ ใช่มั้ยล่ะครับ

วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ชาวสองล้อทุกคนมาเจาะลึกประเด็นที่ว่านี้กัน กับเรื่อง การควบคุมมอเตอร์ไซค์Bigbike แตกต่างกับการควบคุมมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กตรงไหน อย่างไรบ้าง แล้วเราควรจะทำอย่างไรเพื่อให้ขับขี่รถบิ๊กไบค์ได้อย่างปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ว่าแล้วเราก็อย่ามัวรอช้ากันเลยครับ มาชมกันเลยดีกว่า

ความแตกต่างของมอเตอร์ไซค์ Bigbike ที่ส่งผลต่อการขับขี่ ซึ่งต้องใช้ทักษะมากกว่าการขับรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กมีดังนี้

1. การเลี้ยว

แน่นอนว่ารถมอเตอร์ไซค์ทั่วไป คนส่วนใหญ่จะคิดกันว่าการเลี้ยว เราจะต้องใช้แฮนด์ในการควบคุมเป็นหลัก แต่สำหรับบิ๊กไบค์นั้น จริงๆ แล้วการเลี้ยวจะขึ้นอยู่กับการใช้ "ไหล่" เป็นส่วนใหญ่ บวกกับช่วงลำตัว และอีกหนึ่งอย่างที่สำคัญก็คือ สายตา เราจึงต้องรู้วิธีการเลี้ยวอย่างถูกต้อง โดยอาจจะเป็นการฝึกฝนให้เกิดความชำนาญก่อนนั่นเองครับ

2. น้ำหนัก

น้ำหนักของรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์นั้น มากกว่ารถจักรยานยนต์แบบทั่วไปอยู่แล้ว มันจึงส่งผลต่อทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นช่วงการเลี้ยว การขับขี่ การเบรค ผู้ขับขี่จึงควรสร้างความเคยชินให้เกิดขึ้นกับตัวรถ ก่อนที่จะไปขับขี่ด้วยความเร็วสูง

3. ความแรง

ยิ่งเป็นรถ Bigbike ที่มี ซีซี. หรือขนาดความจุเครื่องยนต์สูงๆ แล้ว แน่นอนว่ามันก็จะต้องส่งผลให้การขับขี่ของเราแตกต่างไปจากมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กโดยสิ้นเชิง

4. ระยะการเบรค

เมื่อรถแรงแล้ว เราก็สมควรรู้ช่วงการเบรคของรถมอเตอร์ไซค์คันนั้นๆ ด้วยว่า มาด้วยความเร็วขนาดไหน ควรจะเริ่มชะลอความเร็วตั้งแต่ระยะทางเท่าไหร่ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งข้อควรระวังที่มีความสำคัญไม่แพ้ส่วนอื่นๆ เลยทีเดียวครับ

5. ระบบต่างๆ

ไม่ว่าจะเป็นระบบเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่มอเตอร์ไซค์ Bigbike มีมาให้อย่างครบครัน แน่นอนว่าเราควรจะศึกษาแต่ละระบบอย่างละเอียด เพื่อจะได้นำมาใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

นอกจากนี้ความแตกต่างระหว่างมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็ก กับมอเตอร์ไซค์ Bigbike ก็อาจจะมีอยู่อีกในหลายๆ จุดด้วยกันนะครับ ส่วนใครที่กำลังมีความสนใจอยากจะขับขี่บิ๊กไบค์แล้วล่ะก็ ควรศึกษา หาข้อมูลให้เยอะๆ ไว้ก่อนก็ดีนะครับ หรือถ้ายังไม่มั่นใจก็สามารถไปหาคอร์สเรียนกันได้ เพราะตอนนี้มีคอร์สเรียนขับบิ๊กไบค์มากมายให้ผู้สนใจได้ไปลงเรียนกัน

เครดิต : BoxzaRacing

Featured Posts
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
Moto-Group-บริษัทในเครือ.jpg
bottom of page